รู้ยัง เรากำลังจะมีกองทุน LTF กองใหม่กันแล้ว

 

หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ยกเลิกเงื่อนไขการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีของกองทุน LTF ว่าต้องเป็นเงินที่ซื้อกองทุน LTF ที่จดทะเบียนจัดตั้งก่อนวันที่ 30 มิถุนายน 2550 เท่านั้นจึงจะนำมาลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งหมายความว่า ตั้งแต่ 30 มิถุนายน 2550 จนถึงเดือนสิงหาคมปี 2559 บลจ. ต่างๆ ก็ไม่สามารถตั้งกองทุน LTF ใหม่ได้ เพราะถ้าตั้งมาแล้ว ผู้ที่ซื้อ LTF ก็จะไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ แต่ปัจจุบันทางคณะรัฐมนตรีก็ได้ยกเลิกเงื่อนไขนี้ไปแล้ว ทำให้เราจะได้เจอกองทุน LTF ใหม่ๆ หลังจากที่ไม่ได้มีกองทุน LTF กองใหม่มาแล้วเกือบ 9 ปี คาดว่าก่อนสิ้นปี 2559 คงจะมีกองทุน LTF กองใหม่ออกมาให้เราได้ลงทุนกัน

 

ในปัจจุบันมีกองทุน LTF อยู่ทั้งหมด 52 กอง การยกเลิกเงื่อนไขนี้ จะส่งผลให้เราได้เจอกองทุน LTF ที่มีการลงทุนแบบใหม่แตกต่างจากแบบเดิมๆ ที่มีอยู่ เช่น กองทุนใหม่จะเน้นการลงทุนในหุ้นขนาดกลางหรือขนาดเล็กเพียงอย่างเดียว กองทุนใหม่จะเน้นการลงทุนในหุ้นที่มีความผันผวนต่ำ หรือ กองทุนใหม่จะเน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทที่มีธรรมาภิบาลสูง เป็นต้น ซึ่งการที่มีกองทุนใหม่ๆ ออกมานี้จะส่งผลดีดังนี้

 

  1. เราสามารถบริหารความเสี่ยงได้ดียิ่งขึ้นเพราะสามารถลงทุนกับกองทุนที่ตรงกับสไตล์การลงทุนของตัวเอง
  2. เราสามารถเพิ่มโอกาสในการได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น
  3. เราจะมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้น แทนที่จะลงกองทุน LTF เดิมๆ เพราะขนาดของกองเดิมๆ มันอาจจะใหญ่ทำให้การบริหารจัดการ หรือ การซื้อขายหุ้นทำได้ไม่ค่อยสะดวกนัก
  4. บลจ. ที่ตั้งขึ้นมาใหม่ หรือ บลจ. ขนาดเล็กได้มีโอกาสออกกองทุน LTF มาแข่งกับบลจ. ใหญ่ๆ ทำให้ค่าธรรมเนียมก็อาจจะปรับลดลงเพื่อดึงดูดให้นักลงทุนเข้ามาซื้อ

 

ดังนั้น เมื่อเข้าช่วงปลายปีแบบนี้แล้ว คนที่ยังไม่ได้ซื้อ LTF และยังไม่รู้ว่าจะซื้อกองไหนดีก็อาจจะรออีกนิดนึง รอกองทุน LTF ใหม่ๆ ออกมา เพื่อเป็นทางเลือกในการลงทุนก็ได้นะครับ ขอให้โชคดีกับการลงทุนนะครับ

วิรุฬห์ ไพศาขมาศ

นักวางแผนการเงิน

Other articles