ใช้ “โบนัส” อย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

 

โบนัส คงเป็นสิ่งที่คนทำงานอย่างเราๆ เฝ้ารอให้มาถึงไวๆ ไม่ว่าจะได้มากหรือน้อย เราก็ต่างรอคอยเงินก้อนนั้นที่เหมือนเป็นรางวัลตอบแทนในความขยันและการตั้งใจทำงาน หากแต่ในบางครั้ง(หรือบ่อยครั้ง) หลายๆ คนก็มักจะมีเป้าหมายในการใช้เงินโบนัสรอเอาไว้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ใหม่ ตั๋วเครื่องบิน เสื้อผ้า ฯลฯ มีแต่ของที่อยากได้เต็มไปหมด พอโบนัสออกก็จัดการซื้อเลยทันที จึงอาจทำให้เงินโบนัสของเราหมดไปด้วยความรวดเร็ว

ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะใครๆ ก็คงอยากซื้อเพื่อความสุขของตัวเองกันทั้งนั้น แต่จะดีกว่าไหม ถ้าหากเราสามารถใช้รางวัลนั้นสร้างรางวัลใหม่ๆ ให้เราได้อีกเรื่อยๆ หลายๆ ต่อ เป็นรางวัลต่อรางวัล แบบนั้นน่าจะดีมากๆ เลยนะคะ ดังนั้น เรามาดูกันว่า “รางวัลต่อรางวัล” ที่กำลังกล่าวถึงอยู่มันเป็นอย่างไร

อันดับแรก เมื่อได้โบนัสมาแล้ว ให้นำเงินทั้งหมดแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ เงินก้อนใหญ่ เงินก้อนกลาง และเงินก้อนเล็ก และจัดแบ่งหมวดหมู่ความสำคัญในการใช้เงิน ดังนี้

1.เงินก้อนใหญ่ – ใช้หนี้ก่อน

สิ่งแรกที่ควรทำเลยนะคะ คือการใช้หนี้ ยิ่งหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูงๆ ทั้งหลาย เช่น หนี้นอกระบบ หนี้บัตรเครดิต หนี้บัตรกดเงินสด เพราะหากหนี้ดอกเบี้ยสูงเหล่านี้ถูกปล่อยไว้นานๆ จะเป็นอันตรายมากในอนาคต อย่างเช่นบัตรเครดิต หากเลือกที่จะจ่ายขั้นต่ำ ก็จะโดนคิดดอกเบี้ยทันที ซึ่งดอกเบี้ยก็จะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจึงควรนำเงินก้อนใหญ่มาใช้หนี้ก่อน และควรจ่ายแบบเต็มจำนวนด้วยค่ะ

2.เงินก้อนกลาง – เก็บออมเพื่อเป้าหมายที่สำคัญ

เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ ค่าการศึกษาลูก รวมถึงที่สำคัญที่สุดคือเพื่อการเกษียณ เพราะเมื่อเราเกษียณอายุ หยุดทำงานแล้ว ก็จะไม่มีเงินเดือน ไม่มีสวัสดิการ และวัยนั้นเรายังคงต้องใช้เงินในการดำรงชีวิต ไหนจะค่ารักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วยอีก ดังนั้นเราจึงต้องมีการเตรียมพร้อมในเรื่องเงินเอาไว้ให้ดีและเพียงพอ

3.เงินก้อนเล็ก – ถึงเวลาแห่งความสุข

ในส่วนของเงินก้อนเล็กๆ น้อยๆ นี้ ยังไงก็อาจจะต้องเจียดเอาไว้ฉลองสักหน่อย ให้เป็นรางวัลสำหรับความทุ่มเทตลอดทั้งปี เราสามารถใช้เงินส่วนนี้ซื้ออะไรที่อยากซื้อตามที่ใจต้องการได้ค่ะ แต่อาจจะไม่ได้ของที่ราคาสูงอย่างที่อยากได้ในตอนแรกก่อนที่จะแบ่งเงินออกเป็นส่วนต่างๆ เช่น เปลี่ยนแผนจากเที่ยวต่างประเทศเป็นเที่ยวในประเทศแทน ซื้อเสื้อผ้าที่ราคาลดลงมาหน่อย หรือซื้อจำนวนที่น้อยลง หรือซื้อโทรศัพท์ยี่ห้อที่ถูกลงกว่าที่อยากได้ในตอนแรก เป็นต้น

เป็นอย่างไรบ้างคะกับวิธีนี้ พอมีการจัดการเงินเป็นส่วนๆ และแบ่งใช้ตามความสำคัญแล้ว จากโบนัสก้อนเดียวที่ตอนแรกจะใช้เพื่อจุดประสงค์เดียว กลับกลายเป็นว่าเราได้รางวัลเพิ่มอีกหลายต่อ ทั้งรางวัลตอนนี้ และรางวัลในอนาคตของตัวเราเองด้วย เห็นไหมว่าโบนัสเพียงปีละครั้ง หากเราจัดการให้เป็น ก็จะส่งผลดีในระยะยาวกันไปนานๆ เลยล่ะค่ะ

วิลินดา คำดี CFP®

Personal Financial Planner

Other articles