ถึงเวลาใช้เงินทำงาน

 

หากคุณสามารถเก็บเงินได้ก้อนหนึ่งแล้ว จะเอาไปทำอะไร? หลาย ๆ คนคงตอบว่าน่าจะนำไปลงทุน ซึ่งการลงทุนนั้นก็มีอยู่หลายรูปแบบ เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ได้รับการแนะนำว่าให้นำไปเล่นหุ้น โดยให้เหตุผลว่าใคร ๆ เขาก็เล่นกัน แถมยังได้ผลตอบแทนเยอะมากด้วย ซึ่งในความเป็นจริง ถึงจะแม้มีโอกาสได้ผลตอบแทนสูงจริงแต่ก็มีโอกาสขาดทุนสูงด้วยเช่นกัน คนส่วนใหญ่มักจะตัดสินใจเชื่อใครบางคนและลงทุนเลยทันทีโดยไม่มีการศึกษาและเตรียมความพร้อมก่อน อาจเพราะใน social media ต่าง ๆ หากช่วงไหนเป็นช่วงขาขึ้น เราก็มักจะได้เห็นผู้คนออกมาให้ข้อมูลต่าง ๆ เช่น วันนี้ได้กำไรตั้งร้อยสองร้อยเปอร์เซ็นต์, หุ้นตัวนั้นตัวนี้เจ๋ง, ตามเซียนคนนี้ไม่ผิดหวังเลยจริง ๆ เป็นต้น แต่หากช่วงไหนเป็นขาลง การ share ข้อมูลต่าง ๆ กลับน้อยมาก จึงอาจทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่าตลาดหุ้นนั้นมีแต่ขาขึ้น เพียงเข้าไปลงทุนก็รวยได้แล้ว ทำให้เห็นว่าเมื่อไม่ได้ศึกษามาก่อนสุดท้ายแล้วก็ไปไม่ถึงเป้าหมาย และเสียเงินก้อนนั้นไปเปล่า ๆ

 

แต่อย่างไรก็ตาม การลงทุนยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็น เพราะเรายังคงต้องพบเจอกับภาวะเงินเฟ้อในอนาคต ฉะนั้นเราจึงควรทำความเข้าใจและศึกษาหาความรู้เรื่องการลงทุนให้ดีก่อน แต่หากคุณยังไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นอย่างไรดี แนะนำว่า เมื่อมีเงินมาก้อนหนึ่ง ก่อนที่จะคิดไปถึงเรื่องการลงทุน ควรเริ่มต้นด้วยการจัดการการเงินตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

 

1.วางแผนการเงิน

การวางแผนการเงินที่ดี นอกจากจะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายทางการเงินได้แล้ว ยังช่วยให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันมีความสุขได้อย่างเต็มที่ ไร้กังวล ดังนั้นขั้นตอนนี้จึงมีความสำคัญมากที่สุด

 

2.เลือกใช้เครื่องมือทางการเงิน

ก่อนที่จะเลือกใช้ แน่นอนว่าต้องศึกษาสินค้าต่าง ๆ มาอย่างดีแล้ว ไม่ว่าจะเป็น พันธบัตร กองทุน หุ้น ประกัน และอีกมากมาย ซึ่งเราจะมาดูกันในบทความต่อ ๆ ไป

 

3.ปฏิบัติตามแผน

ลงมือปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ได้เลย

 

4.มีการ Review

การตรวจเช็ค port การลงทุนเป็นประจำเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะการเปลี่ยนแปลงจากสถานการณ์ภายนอกอาจเกิดขึ้นได้เสมอ

 

เพียงปฏิบัติตาม 4 ข้อนี้ เรื่องเงินก็จะไม่ยากอย่างที่คิด ไม่ว่าคุณจะมีเงินเยอะหรือเงินน้อยในตอนนี้ หากมีการเริ่มต้นที่ถูกต้อง สุดท้ายแล้วปลายทางของทุกคนจะต้องดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอนค่ะ 

วิลินดา คำดี CFP®

Personal Financial Planner

Other articles